วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30 น. ณ หอประชุม 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิชิต กำมันตะคุณ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ได้กล่าวถึงความเป็นมา  และวัตถุประสงค์ในการจัดงาน   Kickoff “สานพลังแก้จน คนเมืองเกินร้อย” ขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม การบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ (SRA) เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด ปี  2566 ขึ้นในการนี้ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ได้ปาฐกถาพิเศษ (online) หัวข้อ “บูรณาการความรู้สู่การพัฒนาท้องถิ่น”ด้วย
ในโอกาสนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด  นายทรงพล ใจกริ่ม   ประธานในพิธีได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) และกล่าวมอบนโยบาย กิจกรรม Kickoff “สานพลังแก้จน คนเมืองเกินร้อย” การบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ (SRA) เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด ปี 2566  โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ได้พัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการแบบร่วมมือ ด้วยการนำแนวคิด เกษตรพามี ผู้นำพาสุข ส่งเสริมเรื่องการปลูกผักยกแคร่ การเลี้ยงไก่ด้วยกรงตับ พร้อมทั้งส่งเสริมการเป็น “ร้อยเอ็ดเมืองสมุนไพร” เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง การพัฒนาอาชีพ การศึกษาเรียนรู้ รวมถึงยกระดับองค์ความรู้ และแก้ไขปัญหาความยากจนตรงจุดในระยะยาว    ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน  ในการขับเคลื่อนและบูรณาการความร่วมมือ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในท้องถิ่น สร้างงาน สร้างอาชีพ พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน มีรองอธิการบดี ผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน
อนึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด  ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยงานบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่(บพท.) ตั้งแต่ปี 2564 โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการแบบร่วมมือ  เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ มีเป้าหมายในพื้นที่ 6 อำเภอ ในจังหวัดร้อยเอ็ด นำโดย ดร.กิตติ  สัจจาวัฒนา  ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) , คุณวนัส  แต้ไพสิฐพงษ์  กรรมการบริหารบริหารหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)  พร้อมด้วยคณะ ที่ให้เกียรติ  กับมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดในการส่งเสริมและช่วยเหลือท้องถิ่นอย่างแท้จริง #RERU #www.reru.ac.th